Một ngày gian lận có thể phá hủy công sức Keto của bạn

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng keto, bạn có bao giờ tự hỏi liệu bạn có tự kìm lòng để không thưởng thức các món ăn nhiều carbs yêu thích của mình hay không. Chẳng hạn như là những món ăn vặt thường là bánh, kẹo và cocktail có mùi vị hấp dẫn khó bỏ qua. Và có thể bỏ ra một ngày để ăn gian trong chế độ ăn keto của bạn và ăn một số thực phẩm giàu carb không? Nhưng liệu việc này có kéo bạn ra khỏi ketosis và phá hỏng tiến độ của bạn không?

Dưới đây là những điều bạn cần biết nếu bạn đang ăn kiêng keto, nhưng đang muốn nghỉ ngơi một vài giờ hoặc một ngày.

Một ngày gian lận có kéo bạn ra khỏi ketosis không?

Đây là điều không thể tránh khỏi: Chắc chắn rằng bạn sẽ thoát khỏi chế độ đốt cháy chất béo.

Chúng ta sẽ bàn sơ lược về ketosis, đây là khi cơ thể bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì carbohydrate – nguồn ưu tiên của nó.

Thông thường, cơ thể chúng ta sử dụng glucose dưới dạng thực phẩm như bột mì, ngũ cốc, rau và trái cây. Nhưng thay vào đó, việc giảm đáng kể lượng carb nạp vào sẽ buộc cơ thể phải đốt cháy chất béo dự trữ. Gan của bạn sử dụng chất béo để tạo ra axit gọi là xeton. Chúng được giải phóng vào máu của bạn và được sử dụng để tạo năng lượng.

Cho dù bạn ăn nửa miếng hay chỉ cắn vài miếng những món ăn nhiều carbs mà bạn ưa thích cũng không được vì chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể đẩy bạn vượt qua lượng carb thuần của bạn. Ngay khi bạn đưa carbohydrate vào bữa ăn, cơ thể sẽ sử dụng chúng một cách ưu tiên để làm nhiên liệu. Nó sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn bắt đầu lại chế độ keto.

Tới khi bạn quay lại chế độ ăn keto và phải tiếp tục thắt chặt với các tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng để có thể trở lại trạng thái ketosis. Điều đó có nghĩa là bạn thực sự không được từ bỏ chế độ ăn keto của mình chỉ vì một bữa nhậu nhẹt ăn chơi thả ga tạm thời — trừ khi bạn muốn bắt đầu lại từ đầu khi đã hoàn thành đợt keto trước.

Mất bao lâu để trở lại trạng thái ketosis?

Việc quay trở lại có thể khác nhau đối với mỗi người và điều đó phụ thuộc vào mức độ hạn chế carb mà bạn chọn, thông thường mất từ ​​một đến ba ngày.

Nếu bạn đã quen với việc khi keto bạn hạn chế đến mức tối đa rồi sau đó đột ngột đưa carbs vào cơ thể thì có thể mất nhiều thời gian hơn để trở lại trạng thái ketosis. Tương tự như vậy, nếu bạn ăn một đống carbs vào ngày ăn gian thay vì chỉ ăn một ít thì cũng có thể mất thêm một khoảng thời gian lâu hơn.

Bạn có thể trải qua cúm keto một lần nữa

Khi bạn quay lại chế độ ăn ketogenic sau khi nghỉ một ngày hoặc một khoảng thời gian, bạn có thể gặp lại các triệu chứng “cúm keto”, chẳng hạn như bị đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, đau dạ dày và đau nhức cơ thể, sương mù não và tâm trạng không ổn định.

Vậy bạn có nên ăn gian không?

Thật sự thì không nên phá vỡ công sức của bản thân chỉ vì một thèm muốn nhất thời. Bạn nên cố gắng hoàn thành quá trình keto của mình để đạt được kết quả như ý. Nếu bạn muốn ăn những món ưa thích, bạn có thể tham khảo các công thức làm món ăn tương tự đó trong keto.

Thảo luận

Bình luận