Lợi ích, rủi ro của chế độ ăn keto

Chế độ ăn keto là một kế hoạch ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, đủ lượng protein và rất ít carbohydrate. Mục đích là nhận được nhiều calo từ chất béo hơn là từ carbs.

Chế độ ăn kiêng keto hoạt động bằng cách làm cạn kiệt lượng đường dự trữ của cơ thể. Kết quả là, nó sẽ bắt đầu phân hủy chất béo để lấy năng lượng. Điều này dẫn đến việc sản xuất các phân tử được gọi là xeton mà cơ thể sử dụng để làm nhiên liệu. Khi cơ thể đốt cháy chất béo, nó cũng có thể dẫn đến giảm cân.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những lợi ích của chế độ ăn keto, cũng như những rủi ro của nó.

1.        Hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn ketogenic có thể giúp thúc đẩy giảm cân theo một số cách, bao gồm tăng cường trao đổi chất và giảm cảm giác thèm ăn.

Chế độ ăn ketogenic bao gồm các loại thực phẩm giúp cơ thể no lâu và có thể làm giảm các hormone kích thích đói . Vì những lý do này, theo chế độ ăn keto có thể làm giảm sự thèm ăn và thúc đẩy giảm cân.

2.        Cải thiện mụn

Mụn trứng cá có một số nguyên nhân khác nhau và có thể có liên quan đến chế độ ăn uống và lượng đường trong máu ở một số người.

Ăn một chế độ ăn nhiều carbohydrate chế biến và tinh chế có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột và khiến lượng đường trong máu tăng và giảm đáng kể, cả hai đều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

Theo một nghiên cứu năm 2012 , bằng cách giảm lượng carb, chế độ ăn ketogenic có thể làm giảm các triệu chứng mụn trứng cá ở một số người.

3.        Có thể bảo vệ chức năng não

Một số nghiên cứu, chẳng hạn như đánh giá năm 2019 này , cho thấy xeton tạo ra trong chế độ ăn keto mang lại lợi ích bảo vệ thần kinh, có nghĩa là chúng có thể củng cố và bảo vệ não và các tế bào thần kinh.

Vì lý do này, chế độ ăn keto có thể giúp một người ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng như bệnh Alzheimer .

Rủi ro và biến chứng

Chế độ ăn ketogenic có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, duy trì chế độ ăn ketogenic lâu dài có thể có tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe sau:

–        sỏi thận

–        dư thừa protein trong máu

–        thiếu hụt khoáng chất và vitamin

–        tích tụ chất béo trong gan

Chế độ ăn keto có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi mà nhiều người gọi là bệnh cúm keto . Những tác dụng phụ này có thể bao gồm:

–        táo bón

–        mệt mỏi

–        lượng đường trong máu thấp

–        buồn nôn

–        đau đầu

–        khả năng tập thể dục thấp

Những triệu chứng này đặc biệt phổ biến khi bắt đầu chế độ ăn kiêng khi cơ thể thích nghi với nguồn năng lượng mới.

Thảo luận

Bình luận