Chi tiết cách ăn keto giúp bạn giảm cân

Hiện nay, khi xu hướng giảm cân ngày càng trở nên khá phổ biến, nhiều người đổ xô áp dụng mọi phương pháp với mong ước lấy lại vòng eo thon gọn và vóc dáng cân đối, thì phương pháp giảm cân Keto nổi lên như là gương mặt “hot” nhất.

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn Keto

Chế độ ăn này đang được lan truyền một cách chóng mặt và không khỏi gây tò mò cho các chị em đang khao khát muốn giảm béo. Vậy chi tiết cách ăn keto giúp giảm cân như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé.

Chế độ ăn Keto là gì

Keto  là cái tên nghe thật lạ lẫm nhưng nó đơn giản chỉ là tên của một chế độ ăn kiêng giảm cân mà thôi.

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn nhiều chất béo có lợi cho cơ thể, mà ít carbohydrate – có thể giảm lượng đường máu cũng như nồng độ insulin và làm tác động đến việc chuyển hóa của cơ thể. Do đó, sẽ hạn chế được chất béo tích tụ trong cơ thể.

Món ngon mỗi ngày với thực đơn keto

Không giống nhiều thực đơn giảm cân khác, thực tế giảm cân bằng Keto có khả năng làm bạn cảm thấy “no” hơn sau khi ăn một lượng calo nhất định trong một ngày.

Hướng dẫn thực đơn giảm cân bằng Keto hiệu quả:

Như nhiều chế độ ăn kiêng khác, khi giảm cân keto bạn cần định tính ra lượng chất dinh dưỡng (chất béo, protein, carbs) để cơ thể bạn bắt đầu đốt cháy chất béo tích lũy.

Trong chế độ Keto, bạn sẽ ăn lượng chất béo nhiều hơn các chế độ ăn kiêng khác. Theo Zarabi, giám đốc khoa phẫu thuật tại bệnh viện Lenox Hill ở New York, bạn sẽ cần tiêu thụ khoảng 60-75% lượng calo từ chế độ ăn kiêng và 15-30% protein.

Thực phẩm nên ănThực phẩm cần tránh
Cá và hải sảnTrứngGia cầm: gà, vịtThịt lợnThịt nạc đỏPhô maiSữa chua thường (2% chất béo)Dầu thực vậtRau (trồng trên đất)Dầu oliuCà rốtBơMì ống pastaBánh mìCơmNgôHạt đậu khôSữa bòBất kì đồ ngọt nào (đường, mật ong…)

Khi bắt đầu, mục tiêu của bạn là giảm dần lượng carb xuống còn khoảng 20g trong ít nhất 2 tuần nhưng đến khoảng 6 tuần, hãy để cơ thể điều chỉnh thuận theo quá trình Keto đốt cháy chất béo này.

Mẫu thực đơn giảm cân Keto trong 1 tuần

Ngày 1:

  • Bữa sáng: thịt hun khói, trứng và cà chua
  • Bữa trưa: salad gà, oliu, phomat
  • Bữa tối: cá hồi + măng tây, bơ

Ngày 2:

  • Bữa sáng: trứng chiên cà chua, húng quế, phomat sữa dê
  • Bữa trưa: sữa hạnh nhân, bơ đậu phộng, bột ca cao, sữa lắc
  • Bữa tối: thịt viên, phomat, rau

Ngày 3:

  • Bữa sáng: sữa lắc giàu chất béo
  • Bữa trưa: salad tôm với oliu kèm bơ
  • Bữa tối: thịt heo, phomat Parmesan kèm bông cải xanh, salad

Ngày 4:

  • Bữa sáng: trứng kèm bơ, sốt salsa, tiêu, hành tây, gia vị
  • Bữa trưa: hạt hạnh nhân, cần tây với sốt guacamole và salsa
  • Bữa tối: thịt gà xào sốt pesto, phomat kèm rau

Ngày 5:

  • Bữa sáng: sữa chua không đường kèm bơ đậu phộng, ly cacao, cỏ ngọt stevia
  • Bữa trưa: bò xào rau, dùng dầu dừa/oliu
  • Bữa tối: hamburger cùng thịt xông khói, trứng và phomat

Ngày 6:

  • Bữa sáng: trứng chiên giăm bông, phomat kèm rau
  • Bữa trưa: giăm bông, lát phomat ăn cùng loại hạt
  • Bữa tối: cá trắng, trứng, rau chân vịt (dùng dầu dừa)

Ngày 7:

  • Bữa sáng: trứng chiên, thịt xông khói và nấm
  • Bữa trưa: hamburger cùng phomat và sốt salsa
  • Bữa tối: bít tết bò trứng kèm salad
Thực đơn giảm cân bằng keto

Giảm cân bằng Keto có tốt không?

Chế độ ăn Keto ban đầu được tạo ra nhằm điều trị các bệnh về thần kinh như động kinh. Trong suốt thế kỷ qua, vô số nghiên cứu đã được thực hiện để kiểm tra các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Ketogenic. Keto đã được chứng minh với khả năng mang lại nhiều tích cực cho tình trạng sức khỏe.

Theo Lê Bạch Mai – nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, giảm cân khoa học là không hề đơn giản, nó phải được kết hợp cả lượng calo nạp vào và tiêu hao. Nhiều người đang áp dụng chế độ ăn giảm cân bằng cách bỏ hẳn carbohydrate (chất bột đường) và sử dụng chất đạm và chất béo thay vì. Và Keto là một trong các chế độ ăn đó.

Ở một mặt khác, theo lời ông Sharon Zarabi, giám đốc khoa phẫu thuật tại bệnh viện Lenox Hill tại New York (Hoa Kỳ):

“Lợi ích chính của chế độ ăn kiêng Keto là có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng nó cũng là một chế độ ăn kiêng, giống bao chế độ khác, sẽ chỉ là một giải pháp ngắn hạn, bạn sẽ thực hiện nó rồi lại dừng lại. Trong thực tế cuộc sống, nó không phải là chế độ ăn kiêng lâu dài và bền vững được…

Chế độ ăn kiêng keto – nguồn gốc, cơ chế giảm cân

Chế độ ăn kiêng Keto là 1 phương pháp hiệu quả để giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể nhưng sẽ có một vài tiêu cực không mong muốn cho những ai đang theo cách giảm cân Keto này. Thực tế, Keto có những rủi ro khá nghiêm trọng. Điều đầu tiên chính là nó có hàm lượng chất béo bão hòa cao, có liên quan trực tiếp đến bệnh tim. Ngoài ra, tình trạng thiếu chất dinh dưỡng vào táo bón có thể xảy ra vì thực phẩm trong chế độ Keto có rất ít chất xơ.

Đối với những người có vấn đề về gan, khi áp dụng giam can bang keto, có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn vì Keto có thể gây ra ức chế và căng thẳng cho gan. Vấn đề về thận cũng giống như vậy.

Theo tiến sĩ Goss, giáo sư trợ lý khoa học dinh dưỡng tại trường Chuyên môn Y tế của Đại học Alabama ở Birmingham, nếu bạn đang tính đến việc theo chế độ ăn giảm cân Keto, hãy làm việc với 1 bác sĩ chuyên ngành hoặc tìm kiếm 1 chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm trong việc kê đơn để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào,

Làm thể nào để hạn chế tác dụng phụ của Keto?

Mặc dù giảm cân bằng chế độ Keto là an toàn đối với nhiều người có thể trạng sức khỏe bình thường, nhưng bạn có thể sẽ phải nếm trải một vài tác dụng phụ trong khi cơ thể đang bước đầu thích nghi với chế độ ăn mới. Giai đoạn giảm cân này còn được gọi là “Keto flu” (cúm Keto) và thường chỉ kéo dài một vài ngày.

Khi mắc cúm Keto, bạn có thể cảm thấy thiếu năng lượng, đói, rối loạn giấc ngủ hay mắc chứng khó tiêu. Thậm chí, một vài người còn cảm thấy buồn nôn trong vài ngày đầu tiên.

Cần lưu ý mặt trái khi giảm cân bằng phương pháp keto

Để giảm thiểu các tác dụng phụ này, bạn có thể thử chế độ ăn kiêng low-carb truyền thống trong vài tuần trước khi đi đến chế độ Keto. Quá trình này sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy lượng mỡ nhanh hơn trước khi bạn hoàn toàn loại bỏ carbohydrate ra khỏi chế độ ăn.

Nhìn chung, phương pháp giảm cân Keto có thể sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện cũng như độ thích nghi của cơ thể mà bạn nên chọn cách giảm cân bằng thực phẩm phù hợp riêng cho mình. Cho dù bạn chọn giảm cân bằng cách nào đi chăng nữa, hãy kiên quyết với nó đến cùng! Đừng bỏ cuộc nhé. Rồi một ngày bạn sẽ thon thả thôi!

Thảo luận

Bình luận