Chế độ ăn keto là gì

Chế độ ăn ketogen đã trở thành một chủ đề nóng trong thời gian gần đây. Nếu bạn đang suy nghĩ để bắt đầu cho chế độ ăn Keto một cách đúng đắn và phù hợp. Hãy theo dõi bài viết này. Chúng tôi sẽ giúp bạn.

Chế độ ăn keto và những điều cơ bản về dinh dưỡng

Chế độ ăn Keto là gì

Chế độ ăn Keto nổi tiếng là chế độ ăn  ít carb, trong đó cơ thể sản xuất ketone trong gan để  sử dụng làm năng lượng. Nó được gọi với nhiều tên khác nhau – chế độ ăn ketogen, chế độ ăn ít carb, low carb chất béo cao ( LCHF ), v.v.

Khi bạn ăn một thứ gì đó nhiều carbs, cơ thể bạn sẽ sản xuất glucose và insulin.

  • Glucose là phân tử mà cơ thể bạn chuyển đổi và sử dụng làm năng lượng một cách dễ dàng nhất
  • Insulin được sản xuất để xử lý glucose trong máu của bạn bằng cách đưa nó đi khắp cơ thể.
Những điều bạn cần biết về chế độ ăn giảm cân keto

Vì glucose đang được sử dụng làm năng lượng chính, nên chất béo của bạn không cần thiết và do đó được lưu trữ.

Thông thường trong chế độ ăn kiêng lượng carbohydrate cao hơn, cơ thể sẽ sử dụng glucose làm dạng năng lượng chính. Bằng cách hạ thấp lượng carbs, trạng thái này được gọi là ketosis.

Ketosis là một quá trình tự nhiên mà cơ thể bắt đầu để giúp chúng ta sống sót khi lượng thức ăn thấp. Trong quá trình này, cơ thể sẽ sản xuất ketone từ ​​sự phân hủy chất béo trong gan.

Tại sao ăn keto lại giúp bạn giảm cân nhanh chóng?

Mục tiêu cuối cùng của chế độ ăn keto được duy trì đúng cách là buộc cơ thể bạn vào trạng thái trao đổi chất. Chúng ta không làm điều này thông qua việc bỏ đói calo mà bỏ đói carbohydrate.

Lợi ích của chế độ ăn Keto

Có rất nhiều lợi ích đi kèm với keto: từ giảm cân và tăng mức năng lượng cho đến các ứng dụng y tế trị liệu. Hầu hết mọi người đều có thể hưởng lợi một cách an toàn từ chế độ ăn ít chất béo, giàu chất béo. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một danh sách ngắn về những lợi ích bạn có thể nhận được từ chế độ ăn ketogen.

Những lợi ích và tác hại của chế độ ăn keto

Giảm cân

Chế độ ăn ketogen về cơ bản sử dụng chất béo cơ thể của bạn như một nguồn năng lượng – vì vậy có lợi ích giảm cân rõ ràng. Trên keto, mức insulin (hormone lưu trữ chất béo) giảm đáng kể sẽ biến cơ thể bạn thành một cỗ máy đốt mỡ.

Về mặt khoa học, chế độ ăn ketogen đã cho thấy kết quả tốt hơn so với chế độ ăn ít chất béo và carb cao; thậm chí khi bạn sử dụng trong thời gian dài

Giảm cân bằng keto gấy sốc vì hiệu quả không ngờ

Kiểm soát lượng đường trong máu

Keto tự nhiên làm giảm lượng đường trong máu do loại thực phẩm bạn ăn. Các nghiên cứu thậm chí còn cho thấy chế độ ăn ketogen là một cách hiệu quả hơn để quản lý và ngăn ngừa bệnh tiểu đường so với chế độ ăn ít calo.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc mắc bệnh tiểu đường Loại II, bạn nên nghiêm túc xem xét chế độ ăn ketogen. Chúng tôi có nhiều độc giả đã thành công với việc kiểm soát lượng đường trong máu của họ trên keto.

Chế độ ăn keto và lợi ích sức khỏe kì diệu

Tập trung tinh thần

Nhiều người sử dụng chế độ ăn ketogen đặc biệt để tăng hiệu suất tinh thần.

Ketone là một nguồn nhiên liệu tuyệt vời cho não. Khi bạn giảm lượng carb, bạn sẽ tránh được lượng đường trong máu tăng đột biến. Cùng với nhau, điều này có thể dẫn đến cải thiện sự tập trung. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng axit béo có thể có lợi ích tác động đến chức năng của não.

Nên ăn gì khi thực hiện chế độ ăn Keto

Để bắt đầu chế độ ăn keto, bạn nên lên kế hoạch trước. Những gì bạn ăn phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng bạn muốn đi vào trạng thái ketogen.

Để giữ cho carbohydrate của bạn hạn chế, bạn đừng ăn bất kỳ carbohydrate tinh chế như lúa mì (bánh mì, mì ống, ngũ cốc), tinh bột (khoai tây, đậu, đậu) hoặc trái cây. Các ngoại lệ nhỏ cho điều này là bơ, trái cây sao và quả mọng có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Thức ăn hợp lí nhất dành cho bạn chủ yếu đến từ rau, quả hạch và sữa.

Giảm cân an toàn cùng chế độ ăn keto

Đừng ăn

Các loại ngũ cốc – lúa mì, ngô, gạo, ngũ cốc, v.v.

Đường – mật ong, agave, xi-rô cây phong, vv

Trái cây – táo, chuối, cam, v.v.

Củ – khoai tây, khoai mỡ, vv

Nên ăn 

Thịt – cá, thịt bò, thịt cừu, thịt gia cầm, trứng, v.v.

Lá xanh – rau bina, cải xoăn, vv

Rau trên mặt đất – bông cải xanh, súp lơ, vv

Sữa béo cao – pho mát cứng, kem béo cao, bơ, v.v.

Các loại hạt và hạt – macadamias, quả óc chó, hạt hướng dương, vv

Quả bơ và quả mọng – quả mâm xôi, quả mâm xôi và các loại quả có tác dụng hạ đường huyết thấp khác

Chất ngọt – stevia, erythritol, trái cây nhà sư và các chất làm ngọt có hàm lượng carb thấp khác

Các chất béo khác – dầu dừa, salad trộn chất béo cao, chất béo bão hòa, vv

Thảo luận

Bình luận